Chương trình giáo dục nghề nghiệp: Ít nhất 50% thời lượng thực hành

Thứ ba, 11 Tháng 4 2017 08:56 Written by
Rate this item
(0 votes)

 

trong giờ thực hành

Học sinh một trường trung cấp trong giờ thực hànhẢNH: M.Q

Đây là một trong những nội dung thảo luận quan trọng tại hội nghị Đánh giá công tác tuyển sinh, tổ chức thi tốt nghiệp năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017 do Tổng cục Dạy nghề tổ chức sáng 31.3 tại TP.HCM.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 đại diện các sở LĐ-TB-XH và trường cao đẳng, trung cấp từ Thừa Thiên-Huế trở vào.

Giảm số lượng tín chỉ, tăng thời lượng thực hành

Một trong những vấn đề nhiều trường quan tâm nhất là bắt đầu năm học 2017 - 2018, các trường phải đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, chuyển đổi chương trình đào tạo để hoạt động theo quy định mới của Bộ LĐ-TB-XH. Thay đổi khiến nhiều trường bối rối là chương trình đào tạo cũ của Bộ GD-ĐT thiên về lý thuyết với khối lượng kiến thức tối thiểu 90 tín chỉ thì nay quy định tối thiểu 60 tín chỉ và thời lượng thực hành phải chiếm ít nhất 50%. Sự thay đổi này là hợp lý, nhưng theo nhiều trường, trước mắt sẽ có những khó khăn.

Thạc sĩ Nguyễn Thế Lực, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ và quản trị doanh nghiệp, chia sẻ: “Các trường sẽ phải cố gắng cân đối lại chương trình để phần lý thuyết nào nên bỏ, phần thực hành nào nên tăng cường... Để thực hiện, cần rất nhiều ý kiến đóng góp của giảng viên, doanh nghiệp. Đó là chưa kể kinh phí cho việc này không nhỏ”. Theo ông Lực, trước đây thời gian thực hành có thể là 2 - 3 tháng, nhưng nay phải là ít nhất 4 tháng. Ngoài ra, trường phải đầu tư thêm máy móc, thiết bị đáp ứng thời lượng thực hành tăng cao như vậy, trong khi thời gian rất gấp gáp.

Ông Châu Thanh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Đồng Nai, lo lắng giáo viên của trường trước giờ dạy chương trình TCCN không cần có chứng chỉ kỹ năng nghề, nay Bộ LĐ-TB-XH quy định phải có, trong thời gian tới không biết xoay xở ra sao để kịp theo quy định mới. Cụ thể, đối với trình độ trung cấp, giảng viên dạy lý thuyết cần có bằng tốt nghiệp ĐH chuyên ngành hoặc ĐH sư phạm chuyên ngành trở lên. Đối với giáo viên dạy thực hành, cần có một trong những chứng chỉ như chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2, chứng nhận bậc thợ 4/7, 3/6; chứng nhận nghệ nhân, nghệ sĩ, thầy thuốc ưu tú; chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ CĐ nghề, bằng tốt nghiệp CĐ nghề. Bậc CĐ thì yêu cầu về giảng viên thực hành cao hơn một bậc.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, cho biết trước mắt giảng viên cứ tiếp tục giảng dạy nhưng trong thời gian tới phải bổ sung chứng chỉ theo quy định.

Chưa kể, ở trình độ CĐ, Bộ LĐ-TB-XH không yêu cầu giảng viên dạy lý thuyết phải có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trong khi các trường CĐ trước đây do Bộ GD-ĐT quản lý hiện có một lực lượng thạc sĩ, tiến sĩ cơ hữu nhưng không được quy đổi, khiến các trường gặp nhiều khó khăn.

Read 177 times Last modified on Thứ ba, 18 Tháng 4 2017 10:40