Nhiều người quan niệm tự chủ đại học đồng nghĩa với việc các trường được quyền tăng học phí. Tôi xin nhắc lại quan niệm này là phiến diện và chưa đầy đủ”.

 

Vào tháng 10/2016, Đại học Bách Khoa Hà Nội là một trong 14 trường được Thủ tướng Chính phủ quyết định thí điểm thực hiện tự chủ, chịu trách nhiệm về đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính...

Theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội với mục tiêu phát triển thành trường đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực theo các chuẩn mực khu vực và quốc tế; hoạt động tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, trách nhiệm bảo đảm các đối tượng chính sách, đối tượng thuộc hộ nghèo có cơ hội học tập, nghiên cứu tại trường...

Trường thực hiện cơ chế thu, quản lý học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 và quy định tại Quyết định này.

Cũng theo đề án, mức thu học phí bình quân tối đa của chương trình đại trà trình độ đại học chính quy năm học 2017-2018 là 16 triệu đồng/sinh viên/năm.

Trường quyết định mức trần học phí đối với trình độ đào tạo tiến sĩ bằng 2,5 lần; thạc sĩ bằng 1,5 lần mức học phí bình quân tối đa nêu trên; học phí đào tạo theo phương thức giáo dục thường xuyên không vượt quá 1,5 lần mức học phí chính quy cùng cấp học và cùng nhóm ngành nghề đào tạo.

Tuy nhiên, khi quyền tự chủ đã được giao cho các cơ sở giáo dục thí điểm thì dư luận lại rộ lên thông tin tự chủ đồng nghĩa với việc học phí sẽ tăng. 

Trước thông tin này, trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định:

Nhiều người quan niệm tự chủ đại học đồng nghĩa với việc các trường được quyền tăng học phí. Tôi xin nhắc lại quan niệm này là phiến diện và chưa đầy đủ”. 

“Tự chủ đại học chính là trao nhiều quyền quyết định cho cơ sở đào tạo đại học, không chỉ tăng học phí
”, ông Tớp nhấn mạnh. 

Vị Hiệu phó này cũng giải thích thêm, từ trước đến nay, các trường đại học công lập chưa tự chủ được Nhà nước bao cấp và cấp kinh phí hỗ trợ theo số lượng sinh viên.

Nghĩa là, người học chỉ phải đóng một phần kinh phí trong chi phí đào tạo. Nếu được tự chủ thì nguồn kinh phí chi thường xuyên “bao cấp” của Nhà nước sẽ bị cắt. 

Riêng về học phí tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Tớp khẳng định, trường sẽ triển khai theo quy định của Chính phủ. Theo đó, có 2 đối tượng với mức đóng học phí khác nhau:

Trong năm học 2016-2017, đối với các sinh viên nhập học trước thời điểm tháng 10/2016 (K61 trở về trước), mức trần học phí là 9,5 triệu đồng/năm thì đến năm học 2017 – 2018, mức trần học phí sẽ là 11,3  triệu đồng/năm. 

Còn đối với các sinh viên nhập học năm học 2017 - 2018 trở đi, trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện cơ chế thu và quản lý học phí với mức thu học phí bình quân tối đa của chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học chính quy không vượt quá 16 triệu đồng/năm.  

Bên cạnh đó, ông Tớp cũng nêu rõ, khi thực hiện tự chủ, trường đã có những chính sách gì nhằm khuyến khích sinh viên và cơ chế giám sát nào để nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm:

- Hỗ trợ toàn bộ phần chênh lệch giữa mức học phí của Trường với mức học phí được miễn giảm theo quy định của Nhà nước đối với các em sinh viên thuộc đối tượng được hưởng chế độ chính sách theo quy định kể từ khóa tuyển sinh năm học 2017 - 2018.  

- Nhà trường cũng cam kết xây dựng, thực hiện chính sách học bổng, khuyến khích học tập dành cho sinh viên xuất sắc và sinh viên là đối tượng chính sách.

- Nhà trường cam kết mức tăng học phí sẽ dành để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phòng học, phòng thí nghiệm và nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện tại 80% các phòng học đã được trang bị điều hoà không khí, hệ thống màn chiếu, máy chiếu, âm thanh và đặc biệt mạng wifi miễn phí. 

Không tự chủ tài chính thì không thể tự chủ về bộ máy nhân sự 

Chính phủ đang soạn một Nghị định về cơ chế của các trường đại học, cao đẳng phấn đấu đến năm 2020, 100% các trường đại học, cao đẳng đều hoạt động tự chủ.

Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tại Hội nghị Phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các trường đại học, cao đẳng diễn ra ngày 23/5 vừa qua.

tự chủ phiến diện

 

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, việc tự chủ không có nghĩa là ngân sách Nhà nước sẽ không còn đầu tư vào các trường nữa. 

Tất cả những vướng bận, can thiệp hành chính không cần thiết vào môi trường giáo dục thì nhất định phải được dỡ bỏ. 

Khi đó, Chính phủ sẽ cho các trường đại học, cao đẳng tự chủ về chuyên môn. Về tài chính, các trường được tự chủ về nguồn thu và chi.

Trong nguồn thu của các trường có một phần được cấp từ ngân sách Nhà nước, chứ không phải là cấp phát cào bằng như trước mà sẽ thực hiện theo hướng nơi nào cần giao nhiệm vụ thì kèm theo kinh phí để thực hiện. Còn có những gì mà xã hội, doanh nghiệp cần thì đặt hàng thông qua các chương trình hỗ trợ cho sinh viên.

Nguồn thu thì phải huy động từ nhiều nguồn như huy động doanh nghiệp, xã hội và cũng có nguồn từ học phí của sinh viên.  

Nhưng khi các trường điều chỉnh học phí thì phải có cơ chế đồng bộ để đảm bảo cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ một phần học phí hay học bổng toàn phần.

Trước đó, vào ngày 20/5, khi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ có buổi làm việc với ngành giáo dục, ông Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, để có thể tự chủ thì phải có nguồn thu từ học phí để bù đắp nhưng tình hình hiện nay, các trường không dám tăng học phí vì sẽ không tuyển sinh được. 

Khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin, hiện Bộ đang xây dựng Nghị định về tự chủ đại học, coi đây là khâu đột phá để tăng cường hiệu quả quản lý ở bậc đào tạo này.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị duy trì cấp ngân sách cho các trường đại học công lập 3 năm, tới năm 2020. Sau khi trường vững vàng về cơ chế tài chính thì sẽ chuyển sang cơ chế tự chủ cao hơn nữa.

Về vấn đề tự chủ ở các trường đại học, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, tự chủ ở đây trước hết là tự chủ về tài chính. Không tự chủ tài chính thì không thể tự chủ về bộ máy nhân sự còn những quyền hạn khác như tuyển dụng, xây dựng chương trình thực chất chỉ là phân quyền, giao nhiệm vụ chứ không phải là tự chủ.

Trao đổi thêm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ cho biết, việc tự chủ đại học nhằm tiến tới tạo thị trường cạnh tranh giữa các trường dựa vào chất lượng. Từ đó, các trường sẽ hoạt động với tư cách pháp nhân độc lập theo quy định của pháp luật.

Thùy Linh (GDVN) 

- Thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần trong đợt điều chỉnh và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức online hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

 

Thí sinh được phép điều chỉnh thứ tự nguyện vọng đã đăng ký, tổ hợp cho ngành xét tuyển đã đăng ký, thay đổi tổng số nguyện vọng 1 lần sau khi biết điểm thi.

khung 3

Trường hợp thí sinh có số nguyện vọng điều chỉnh lớn hơn số nguyện vọng đăng ký ban đầu hoặc thí sinh không có điều kiện thay đổi nguyện vọng online, thí sinh nộp phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại nơi nộp hồ sơ trong thời gian quy định.

Chú ý: Thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần trong đợt điều chỉnh và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức online hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Hướng dẫn điền thông tin vào mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 2017:

1. Thông tin điều chỉnh đăng ký xét tuyển được khai trên 02 phiếu (Phiếu số 1 Nơi tiếp nhận lưu, Phiếu số 2 Thí sinh lưu).

khung 2

Phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2017

  1. Phần THÔNG TIN CÁ NHÂN : Cần ghi chính xác và thống nhất với thông tin trong Phiếu đăng kí dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

    3 . Mục "Đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên": Nếu thí sinh có sửa “Khu vực ưu tiên tuyển sinh“ hoặc “Đối tượng ưu tiên tuyển sinh" thì đánh dấu X vào ô tương ứng ( trong mục "Khu vực ưu tiên tuyển sinh" điền một trong các mã KV1, KV2-NT, KV2 hoặc KV3 tương ứng với khu vực ưu tiên của thí sinh được hưởng; trong mục "Đối tượng ưu tiên tuyển sinh" điền một trong các ký hiệu từ 01 đến 07 tương ứng với đối tượng ưu tiên của thí sinh được hưởng. Nếu không thuộc đối tượng ưu tiên thì để trống).

    4. Bảng " Nội dung điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ":

    + Bước1: Thí sinh ghi đầy đủ thông tin về nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi đã điều chỉnh vào bảng mới từ cột (1) đến cột (5);

    + Bước 2: So sánh bảng mới với bảng cũ (đã đăng kí khi làm thủ tục dự thi) để ghi "nội dung điều chỉnh" vào cột (6) như sau:

    - Nếu không thay đổi thứ tự nguyện vọng ưu tiên và các nội dung đã đăng kí thì thí sinh ghi số 0 tại cột (6) cùng hàng;

    - Nếu chỉ thay đổi thứ tự nguyện vọng ưu tiên và giữ nguyên các nội dung khác đã đăng kí thì thí sinh ghi số thứ tự nguyện vọng ưu tiên cũ tại cột (6) cùng hàng;

    - Những thay đổi khác thì ghi thay đổi tại cột 6 cùng hàng:

 

khung 3

Ngoài ra, những thí sinh chỉ thay đổi thứ tự nguyện vọng đăng ký xét tuyển mà không bổ sung thêm nguyện vọng cũng có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn từ ngày 15/7.

Linh Hương

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, thống kê đến 17h ngày 15/7, đã có hơn 35.000 thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các ngành, trường ĐH.

Cụ thể, số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến là hơn 32.000 thí sinh và bằng phiếu là hơn 3.500 thí sinh. Cả nước có gần 2.700 điểm tiếp nhận có thí sinh điều chỉnh bằng phiếu.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, có 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng:

Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến:

Thí sinh dùng số chứng minh nhân dân của mình cùng mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi để truy cập vào hệ thống ( https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn ), sau đó chọn chức năng “Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển”.

Lưu ý: thời gian đăng ký trực tuyến chỉ từ 15/7 đến hết ngày 21/7; với phương thức này, thí sinh không được tăng số nguyện vọng so với đăng ký ban đầu và không thay đổi được chế độ ưu tiên.

Điều chỉnh nguyện vọng tại điểm đăng ký dự thi (thay đổi NV bằng Phiếu):

Thí sinh điền thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Sau đó, nộp Phiếu này tại điểm đăng ký dự thi và ký xác nhận sau khi rà soát kỹ thông tin ĐKXT của mình đã được nhập vào máy tính.

Lưu ý: Thời gian điều chỉnh bằng Phiếu từ 15/7 đến hết ngày 23/7; Phương thức điều chỉnh này chỉ thực hiện đối với các thí sinh tăng số lượng nguyện vọng so với đăng ký trước đây hoặc thí sinh có nguyện vọng điều chỉnh chế độ ưu tiên.

Thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng và chỉ được thực hiện điều chỉnh nguyện vọng 1 lần. Như vậy, nếu đã điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến sẽ không được thực hiện các điều chỉnh bằng phiếu nữa. Trong trường hợp cụ thể của em, có đề nghị thay đổi chế độ ưu tiên, em cần phải điều chỉnh nguyện vọng bằng Phiếu.

ảnh 35000

Nếu đã điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến thí sinh sẽ không được thực hiện các điều chỉnh bằng phiếu.

 

Chia sẻ với các thí sinh, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD&ĐT cho biết, với điểm thi, các em phải tính đến tương quan với giữa những người cùng thi, cùng xét tuyển. Thường "nước nổi thì bèo cùng nổi", vì vậy nếu 1 khối nào đó, môn nào đó mà các em thấy điểm của mình cao thì người khác cũng cùng cao.

Do đó các em cần căn cứ vào phổ điểm môn thi và khối thi truyền thống và xem mình nằm ở vị trí nào ở phổ điểm, số người trên điểm mình là khoảng bao nhiêu. Bên cạnh đó, các thí sinh cần căn cứ vào trường mà các em định đăng ký xét tuyển.

Nếu thí sinh muốn thay đổi nguyện vọng thì phải nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường và xem xét kỹ 2 năm trước điểm trúng tuyển như thế nào để thay đổi nguyện vọng.

Bà Phụng cho rằng, các thí sinh nên chọn phổ trường đăng ký tương đương với phổ điểm của mình.

Bởi trên thực tế các em đã đăng ký từ 1 đến 48 nguyện vọng, số trung bình nhất từ 3- 5 nguyện vọng chiếm hơn 50%. Đăng ký xét tuyển của các em đã khá đúng hướng.

"Tôi nghĩ các em đăng ký từ 3-5 nguyện vọng là có thể tính toán được các trường, có thể để 1 hoặc vài trường cao hơn điểm của mình. Bên cạnh đó các em cũng cần nộp hồ sơ xét tuyển vào trường có mức điểm bằng điểm mình và chọn 1 vài trường có mức điểm thấp hơn đủ để xác định mình có được trúng tuyển vào nguyện vọng mình đã chọn hay không" - bà Phụng nhấn mạnh.

Theo bà Phụng, khi các em đã chọn được các trường thì các em nên phân loại các trường theo thứ tự nguyện vọng 1, 2, 3… Các em có thể thay đổi nguyện vọng và bất cứ nội dung nào trong nguyện vọng các em muốn.

Ví dụ: thay trường này bằng trường khác, ngành này bằng ngành khác, thay tổ hợp này bằng tổ hợp khác nếu điểm số cao hơn như mình đã đăng kí ban đầu miễn sao phù hợp, sở trường điểm thi, tương quan điểm thi của mình. Nếu như thay đổi trong phạm vi số nguyện vọng đã đăng kí, các em có thể chủ động thay đổi trực tiếp qua mã code của mình, tương tác với phần mềm không qua điểm tiếp nhận hồ sơ.

Nếu các em đủ điểm trúng tuyển vào nguyện vọng 1 thì sẽ không xét các nguyện vọng khác nữa. nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì danh sách sẽ tự đưa xuống để xét tuyển nguyện vọng 2, cứ như vậy đến khi trúng tuyển đúng với khả năng và điểm thi của các em trong số nguyện vọng đã đăng kí.

"Các em không cần quá băn khoăn việc nộp vào trường nào mà chỉ cần xem, năng lực và sở trường để chọn trường đào tạo các ngành đó, sắp xếp theo đúng thứ tự nguyện vọng." - bà Phụng chia sẻ.

Hồng Hạnh

Thẳng thắn, trách nhiệm để cùng thống nhất giải pháp cho năm học mới 2017-2018 là tinh thần chung của Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo toàn quốc vừa tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các vụ, cục, viện, đơn vị trực thuộc Bộ và Giám đốc 63 Sở GD&ĐT trong cả nước. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các Thứ trưởng: Phạm Mạnh Hùng, Bùi Văn Ga, Nguyễn Thị Nghĩa đồng chủ trì hội nghị.

Năm học 2016-2017 toàn ngành giáo dục triển khai 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp nhằm hướng tới đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra đã có tác động đến nhận thức cũng như hành động của toàn ngành, tạo nên những bước chuyển biến tích cực.

họi nghi 1

Tăng cường kỷ cương nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017. Điều quan trọng, theo Bộ trưởng là những nỗ lực và kết quả đó được dư luận xã hội ghi nhận, đặt niềm tin.

Bước sang năm học 2017-2018, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Mục tiêu của năm học là tiếp tục tập trung vào nâng cao kỷ cương nề nếp, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Hạn chế những hiện tượng học sinh đánh nhau, không tuân thủ pháp luật. Giáo viên tăng cường kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng và đạo đức nhà giáo, coi kỷ cương là sức mạnh.

Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, học đi đôi với hành, quan tâm tới trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh. Quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngành giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội”.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp của ngành sẽ tiếp tục được triển khai với nội hàm phù hợp với yêu cầu của từng năm học, trọng tâm trong năm học 2017-2018 như sau:

hoi nghi 2

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Đối với 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu

Về rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học: Đối với khu vực thành phố, quy hoạch trường, lớp phải thoát khỏi khu vực nội đô, khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông. Tăng cường xã hội hóa với nhóm trường, lớp chất lượng cao.

Đối với miền núi khó khăn, có lộ trình sắp xếp trường, lớp hợp lý, đảm bảo chuẩn bị tốt tâm lý cho phụ huynh và học sinh. Riêng với bậc học mầm non và các lớp tiểu học đầu cấp khi sát nhập, dồn dịch các trường học phải đảm bảo yếu tố nhân văn, trẻ được ở gần bố mẹ chứ không dồn trường một cách cơ học.

Cấp tiểu học, THCS phải làm có lộ trình, tránh theo phong trào. Công tác quy hoạch trường, lớp phải gắn với chuẩn bị cơ sở vật chất, đào tạo lại đội ngũ giáo viên, đặc biệt là gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý: Hiện nay, Bộ GDĐT đang hoàn thành các bộ chuẩn, quy chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý, giảng viên sư phạm, trên cơ sở đó các tỉnh rà soát theo các chuẩn; kết hợp với các trường sư phạm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại.

Yêu cầu đặt ra là phải có lộ trình, bước đi cho hợp lý, tránh làm xáo trộn; chủ động làm việc với các trường sư phạm để triển khai phương pháp đào tạo, bồi dưỡng từ xa, có chính sách linh hoạt về đào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch tuyển dụng giáo viên các cấp, tránh thừa thiếu cục bộ và bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non, tiểu học, giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ: Đẩy mạnh thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 - 2020, tập trung rà soát, thống nhất chương trình và các tài liệu dạy học; đồng thời tập trung vào công tác khảo thí minh bạch, khách quan. Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên; các địa phương chủ động bồi dưỡng giáo viên, tránh tình trạng “chạy” chứng chỉ gây bức xúc trong xã hội.

Về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục: Đẩy mạnh tin học hóa trong quản lý, quyết tâm xây dựng được hệ thống thông tin kết nối giữa Bộ với các Sở GDĐT thông suốt, xây dựng được cơ sở dữ liệu chung.

Hệ thống thông tin cung cấp kịp thời, hai chiều để Bộ kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của địa phương, để chính sách hình thành từ thực tế, đồng thời kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các thầy cô.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc dạy và học như mô hình lớp học thông minh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm bớt sổ sách không cần thiết cho các thầy cô giáo.

Về công tác giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm: Năm học 2017 -2018 sẽ là tâm điểm thực hiện Nghị định tự chủ trong nhà trường, Bộ sẽ nghiên cứu xây dựng Nghị định tự chủ của các trường mầm non, phổ thông để các địa phương giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các nhà trường.

Về hội nhập quốc tế: Các Sở GDĐT phải tích cực tham mưu cho địa phương xây dựng những Đề án, chương trình thúc đẩy hội nhập quốc tế. Trong đó giải pháp quan trọng là xã hội hóa, làm sao để mỗi địa phương đều có yếu tố hội nhập ở các cấp học và ở mức độ khác nhau.

Về tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Rà soát hệ thống trường lớp, có kế hoạch rõ ràng cho các trường thực hiện dạy học 1 buổi, 2 buổi/ngày, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn. Có kế hoạch huy động vốn cụ thể từ nguồn vốn trung ương, vốn địa phương, nguồn xã hội hóa để khắc phục tình trạng trường, lớp học không được kiên cố hóa và giảm quy mô về sĩ số ở khu vực thành thị.

Về nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực: Ở bậc phổ thông, các địa phương phải rà soát lại giáo dục cơ bản, giáo dục mũi nhọn, củng cố trường THPT chuyên, Bộ sẽ cân nhắc việc xây dựng thông tư hướng dẫn riêng về nhiệm vụ này. Thi học sinh giỏi cần được cải tiến sao cho nhẹ nhàng hơn, tạo động lực để bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao và rà soát các tiêu chuẩn tuyển thẳng, cộng điểm.

Về phân luồng và định hướng nghề nghiệp: Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, các tỉnh phải chú trọng bố trí số lượng giáo viên nghiêm túc thực hiện giáo dục hướng nghiệp, chấm dứt tình trạng kiêm nhiệm; giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm phải làm tốt để học sinh định hướng nghề nghiệp, tạo tâm lý bình đẳng giữa đại học, nghề nghiệp.

hoi nghi 3

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa phát biểu

Đối với 5 giải pháp cơ bản

Về giải pháp về hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chình về giáo dục và đào tạo: Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, không đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới để hoàn thiện thể chế về giáo dục và đào tạo. Tập trung xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học.

Đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục và đào tạo; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm gọn nhẹ.

Giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp: Sau khi có chuẩn, quy chuẩn của các vị trí chức danh, đề nghị Học viện Quản lý giáo dục có các chương trình bồi dưỡng kịp thời để đánh giá, phân loại xếp hạng cán bộ quản lý, công tác bổ nhiệm yêu cầu phải đạt chuẩn. Đối với lãnh đạo phải nhìn vào năng lực kỹ năng quản trị trường học chứ không phải bằng cấp.

Giải pháp về tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục: Tích cực tham mưu cho UBND, HĐND tỉnh bàn các giải pháp xã hội hóa theo hướng đầu tư cho bậc học mầm non; giáo dục tiểu học thuộc phạm vi ngân sách nhà nước. Mở rộng xã hội hóa ở những trường chất lượng cao, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được tham gia vào phát triển sự nghiệp giáo dục.

Giải pháp tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Bộ sẽ tích hợp các thông tư trong lĩnh vực này thành các bộ chuẩn chất lượng và công bố cho các địa phương. Kiểm định chính là thước đo định lượng để thấy được mặt bằng chất lượng các địa phương đang ở đâu. Bộ cũng sẽ sớm ban hành chỉ số chất lượng để hướng tới phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của mỗi địa phương.

Giải pháp về đẩy mạnh công tác truyền thông: Cần đi vào chiều sâu, chủ động truyền thông bài bản trong năm học mới.

Để việc triển khai 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp đạt được hiệu quả, Bộ trưởng đã chỉ đạo tổ chức thực hiện tới từng vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ, các Sở GDĐT, các cơ sở giáo viên và giáo viên, cán bộ quản lý toàn ngành. Trong đó, nhấn mạnh tới công tác thi đua, khen thưởng cần đi vào thực chất nhằm từng bước đẩy lùi căn bệnh thành tích và lộ trình thực hiện giảm tải nhằm giảm áp lực cho học sinh, giáo viên.

Bộ trưởng yêu cầu Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ chủ động trao đổi thông tin và tham mưu với chính quyền địa phương về phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tại địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp của ngành, thực hiện dân chủ trường học và tổ chức đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghiêm túc Luật Viên chức, Luật cán bộ, công chức.

Minh Thu (Dân Trí)

Tốt nghiệp cử nhân, Nguyễn Phương Anh xuất sắc ghi danh vào những trường đại học hàng đầu đất Mỹ ở bậc học cao hơn. Cô gái Việt cùng lúc giành 2 học bổng tiến sĩ toàn phần và 2 học bổng thạc sĩ (một toàn phần, một bán phần) giá trị lớn.

 

Quyết định “lạ”…

Nộp hồ sơ thẳng từ bậc đại học lên tiến sĩ, Phương Anh được 2 đại học hàng đầu Hoa Kỳ chào mời. Cả Đại học California ở San Diego và Đại học Massachusetts ở Amherst đều cấp học bổng tiến sĩ toàn phần vì đánh giá cao tài năng, tiềm năng đóng góp cho nhà trường của cô gái sinh năm 1994 đến từ Việt Nam.

Tuy nhiên, cuối cùng 9X đã có quyết định dũng cảm và khá lạ là từ chối cả hai học bổng tiến sĩ, quyết định theo học bậc thấp hơn. Sắp tới, Phương Anh sẽ nhập học Thạc sĩ ngành Văn học Anh (English Literature) tại Đại học Georgetown ở Washington, D.C, Hoa Kỳ.

Ngôi trường này cũng cấp học bổng toàn phần cho em.Cả 3 trường này đều cấp học bổng lên tới 40-50.000 USD/ năm cho 9X Việt. Một ngôi trường khác mà Phương Anh trúng tuyển bậc thạc sĩ với học bổng bán phần là Boston College.

 Để giành được học bổng sau đại học, em đã phải nỗ lực thi chuẩn hóa, làm bài kiểm tra GRE, viết bài luận giới thiệu kỹ năng và ham muốn học tập của mình.

Quá trình đầy áp lực đó không ai có thể làm giúp ứng viên. Phương Anh khiêm tốn cho rằng, sự nỗ lực và may mắn là chìa khóa giúp em mở cửa cả 4 trường đại học có tỉ lệ cạnh tranh cao.

Nữ du học sinh cho biết, nếu theo học tiến sĩ ở Mỹ với chương trình 5 năm, sau 2 năm đầu em sẽ được nhận bằng thạc sĩ, sau 5 năm sẽ hoàn thành bằng tiến sĩ. Quyết định từ chối hai học bổng toàn phần danh giá bậc tiến sĩ, Phương Anh chắc chắn sẽ phải đi con đường dài hơn, mạo hiểm hơn.

“Đây là quyết định khó khăn và mất nhiều thời gian. Lúc đầu em dự định sẽ học tiến sĩ luôn vì không muốn khổ công nộp hồ sơ lần nữa sau khi học xong thạc sĩ. Nhưng Georgetown (ĐH top 20 Mỹ) đã chấp nhận và cho em học bổng thạc sĩ hiếm. Ở Mỹ người ta rất khó cấp học bổng thạc sĩ, đặc biệt với ngành của em (gần như không có trường nào ngoài Georgetown)”, Phương Anh chia sẻ.

 Cô gái 9X chọn học thạc sĩ ở ngôi trường danh tiếng này với mục tiêu xây dựng nền tảng kiến thức thật vững về lĩnh vực đam mê. Sau 2 năm, em sẽ chắc chắn có trong tay bằng thạc sĩ.

Nở nụ cười tươi rói, Phương Anh khẳng định: “Em nghĩ cũng không có vấn đề gì. Sau này chắc chắn em sẽ tiếp tục ứng tuyển lại vào các trường tốt ở bậc tiến sĩ”.

Sinh viên quốc tế “sáng giá” ở trường đại học Mỹ

Bản lĩnh và quyết đoán, cô gái 23 tuổi sống hết mình, đi con đường riêng và tạo giá trị riêng. Em là học sinh quốc tế duy nhất của ngành Văn học tại trường đại học nhưng lại là sinh viên có thành tích tốt nhất khoa, được các giáo sư Mỹ rất yêu quý.

 

Năm 2016, Phương Anh tốt nghiệp cử nhân Đại học Franklin & Marshall Collge, Mỹ với 2 chuyên ngành Văn học Anh và Kinh tế. Có lẽ, nhiều người sẽ chọn theo đuổi tiếp lĩnh vực Kinh tế còn Phương Anh quyết tâm nghiên cứu sâu và xác định theo đuổi ngành Văn học Anh.

Theo em, ngành mình chọn chắc chắn không thể làm ra nhiều tiền ngay nhưng đó là đam mê, yêu thích thực sự. Văn học cho Phương Anh có những cảm giác hạnh phúc, mà theo em miêu tả là tới mức “run người”.

Chính niềm đam mê và nỗ lực cao độ, từ xuất phát điểm thấp của một sinh viên quốc tế, Phương Anh vươn lên khẳng định mình dẫn đầu lớp/ khoa về thành tích học tập. 9X Việt trở thành Chủ tịch hội sinh viên quốc tế ở Đại học Franklin & Marshall Collge, tích cực giúp đỡ tân sinh viên quốc tế hòa nhập môi trường mới.

Năm nhất đại học, em giành giải cây bút tiềm năng do Trung tâm Viết (Writing Center) của trường trao tặng. Năm hai và năm cuối đại học, Phương Anh đều đạt giải bài luận tốt nhất do hội đồng giáo sư của khoa Văn học Anh bầu chọn.

 Phương anh thuyet trinh

Phương Anh thuyết trình tại trường về kinh nghiệm thực tập hè tại BBC.

Đặc biệt, nữ sinh tài năng cũng là một trong những sinh viên quốc tế hiếm hoi trong đội ngũ gia sư (20 người) phụ đạo viết luận, giúp đỡ hơn 2.400 sinh viên và các giáo sư của trường các vấn đề liên quan đến bài luận.

Với những thành tích vô cùng ấn tượng, Phương Anh là một trong 3 sinh viên được thầy hiệu trưởng lựa chọn phát biểu trong lễ khai giảng của trường năm 2015. Cô gái trẻ cũng từng thực tập tại chuyên trang BBC Capital (New York, Mỹ) và có nhiều bài báo được xuất bản.

Nhìn những thành tích ấy, nhiều người nghĩ rằng mọi thứ có vẻ khá suôn sẻ với Phương Anh. Còn em thì tâm sự thực lòng rằng, bản thân đã từng có thời gian sốc văn hóa, điểm số thấp, không hiểu mình đang học vì điều gì… Phương Anh vẫn thường kể những trải nghiệm đó cho các thế hệ học sinh đi sau để nhắn nhủ các em rằng, thành quả có được chưa bao giờ dễ dàng, nhất là đối với học sinh quốc tế.

Ngoài giờ học, Phương Anh cố gắng tối đa hóa trải nghiệm. Em tham gia nhiều hoạt động tập thể, tham gia dạy, học hát opera, góp mặt trong dàn đồng ca ở trường đại học, tham gia thực tập, trại hè…

phuong anh 2

 

Phương Anh với tấm bằng cử nhân ĐH Franklin & Marshall.

Thư báo trúng tuyển bậc sau đại học của 4 trường danh tiếng Mỹ là thành quả xứng đáng cho cô gái Việt dám đam mê, đầy bản lĩnh. Ngoài giành học bổng thạc sĩ toàn phần “hiếm” từ Đại học Georgetown, Phương Anh còn được nhận ngay một công việc tại đây. Đó là một vị trí tại Honor Council, văn phòng của ngôi trường danh tiếng Mỹ chuyên xử lý các trường hợp đạo văn, gian lận thi cử.

Hội đồng trường cho biết, họ chọn cô gái Việt vì em có nhiều kinh nghiệm viết luận và làm việc với các học sinh quốc tế. Phương Anh sẽ nhập học vào tháng 6 tới.

Lệ Thu

Tự nhận sức học của mình chỉ ở mức làng nhàng, hoạt động ngoại khóa cũng không quá nổi bật, cô gái Bùi Hồng Minh Thư, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM đạt học bổng vào Trường Trinity College (Mỹ) nhờ bài luận viết về... trại giam - nơi cô lớn lên.

 

Minh Thư ấp ủ đi du học từ năm 2014 nhưng mới đây cô mới nhận được học bổng đến Mỹ. Cô trải qua hành trình ôn luyện tiếng Anh không hề dễ dàng, có những lớp như TOEFL 90 cô học đi học lại 3 lần. Việc bắt vào luyện thi muộn nên cũng khó khăn hơn rất nhiều trên đường chinh phục đến Mỹ.

 luan van trai giam

Minh Thư - nữ sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đến Mỹ nhờ bài luận viết về trại tạm giam

Minh Thư không ngại tự nhận mình học hành chỉ ở mức làng nhàng, hoạt động ngoại khóa cũng không quá nổi bật. Học bổng du học của Thư được quyết định phần lớn ở bài luận xuất phát từ chính hoàn cảnh, môi trường sống đặt biệt.

Bố làm quản trại, Thư lớn lên trong khu dành cho cán bộ ở trại tạm giam Chí Hòa. Đây là nơi giam giữ phạm nhân, họ bị tước quyền công dân và phải lao động công ích.

Thư kể, hồi nhỏ, cô rất sợ hãi mỗi khi nhà giam áp giải thêm một phạm nhân mới vào. Sáng nào cũng vậy, cô đều tận mắt nhìn thấy họ kêu gào công bằng, kêu gào tự do, có người kêu trong tuyệt vọng. Có thể nhận thấy tâm trạng của con gái, nhiều lần đi thăm tù, bố Thư đều dẫn con gái theo và nhắc nhở cô một điều mà cô nhớ mãi: “Không phải ai vào tù cũng là người xấu!”.

Có một lần, ba đưa cho Thư một bài báo viết về một phạm nhân bị tội oan và phải ở tù 10 năm. Lúc bác ấy được trả lại danh dự, Thư cũng được ba dẫn đến chứng kiến giây phút đó. Thư nhớ như in, “người tù nhân” ấy rất rụt rè nhưng ánh mắt sáng ngời lên sự xúc động...

Đưa hoàn cảnh sống, câu chuyện của chính bản thân vào bài luận, Thư nhấn mạnh điều mình nhận ra: Tự do đối với mỗi người là một trong những tài sản quý giá nhất và không ai có quyền cướp mất đi tài sản ấy của họ một cách không thỏa đáng.

Thư cũng bày tỏ mạnh mẽ mong muốn trở thành một người người bênh vực những người yếu thế bị chịu tội oan và bảo vệ công lý cho tất cả mọi người!.

Rất nhiều bạn đạt điểm thi vào nhưng lại khủng hoảng, bế tắc khi tìm ý tưởng ở bài luận, Minh Thư chia sẻ, đôi khi mỗi bạn cần chậm lại một nhịp, lùi về phía sau để có thể thấy được bức tranh tổng quát về chính bản thân mình và những gì diễn ra xung quanh.

Từ những đam mê, kế hoạch của bản thân, nơi bạn ở đến công việc của bố, ước mơ của mẹ, những cuộc nói chuyện thường ngày với bạn bè hay là những lúc bạn chơi với em ở nhà, những ước mong đóng góp cho xã hội cũng đều là nguồn cảm hứng để bạn có được một bài luận ấn tượng.

 luận văn khác biệt

Phạm Minh Đức cũng giành học bổng đến Mỹ nhờ lựa chọn đặc biệt

Cậu học trò Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) Phan Minh Đức cũng “rinh” học bổng đến Mỹ nhờ sự khác biệt. Khi Đức bước vào lớp 12, cũng là năm đầu tiên Trường Phổ thông Năng khiếu Đức đang theo học lần đầu tiên thành lập đội tuyển thi quốc gia môn Địa lý.

Đến sát kỳ thi, hầu như đội tuyển này vẫn không có học sinh đăng ký tham gia. Lúc đó, Đức đã quyết định “liều” và điều này đưa đến cho cậu học trò cánh cửa hết sức kỳ diệu. Khi vào đội tuyển, Đức bắt đầu thích môn Địa lý, tò mò về mọi thứ diễn ra xung quanh và muốn hiểu tường tận nhiều thứ mà đôi khi mọi người không để ý.

"Tôi yêu thích việc tìm hiểu mọi thứ trên thế giới này", điều đó giúp Đức viết một bài luận xuất sắc về việc tại sao mình chọn tham gia đội tuyển Địa. Mới đây, Đức thành chủ nhân suất học bổng trường Hamilton University (Mỹ).

Hoài Nam

Mỗi thí sinh chỉ được phép thay đổi nguyện vọng một lần. Để giúp thí sinh có những lựa chọn thuận lợi nhất trong xét tuyển, Bộ GD&ĐT đã giải đáp hàng loạt câu hỏi nóng về điều chỉnh xét tuyển nguyện vọng để thí sinh tham khảo.

Thí sinh lưu ý, khi thay đổi nguyện vọng, thí sinh có thể điều chỉnh trường, ngành, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng, tổ hợp dùng để xét tuyển, chế độ ưu tiên;

Nếu thí sinh không thay đổi chế độ ưu tiên và không tăng số nguyện vọng, có thể thực hiện thay đổi nguyện vọng trực tuyến, ngược lại phải đăng ký thay đổi nguyện vọng bằng Phiếu tại các điểm đăng ký dự thi.

Thời gian đăng ký trực tuyến là từ 15/7 đến hết ngày 21/7; thời gian đăng ký tại các điểm đăng ký dự thi là từ 15/7 đến hết ngày 23/7.

nghiên cuu kỹ

Thí sinh cần hết sức bình tĩnh, nghiên cứu kỹ trong điều chỉnh nguyện vọng

Dưới đây là giải đáp của Bộ GD&ĐT về thắc mắc của thí sinh:

Khi đăng ký dự thi, em đã đăng ký xét tuyển theo đúng nội dung tư vấn của các thầy cô trong trường: chọn ngành phù hợp với năng lực và sở trường, chọn các trường theo 3 nhóm: nhóm có điểm chuẩn các năm phù hợp với năng lực, nhóm có điểm chuẩn cao hơn một chút so với năng lực và nhóm có điểm thấp hơn. Hiện nay em đã có điểm thi tốt hơn một chút so với dự kiến ban đầu của em, em có cần điều chỉnh đăng ký xét tuyển nữa không?

Bộ GD&ĐT: Em đã thực hiện đúng hướng dẫn để có thể trúng tuyển vào trường, ngành phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình. Vấn đề còn lại là em so sánh phổ điểm của năm 2017 với phổ điểm của năm 2016 do Bộ GDĐT công bố, nếu với mức điểm (theo tổ hợp xét tuyển) của em trở lên có số lượng thí sinh tương đồng (hoặc khác nhau không lớn) so với số học sinh năm 2016 có mức điểm đủ để trúng tuyển vào trường, ngành em đã chọn, em hoàn toàn có thể yên tâm và không phải thay đổi nguyện vọng.

Em đã nộp đăng ký xét tuyển từ tháng 4, nhưng chưa đăng ký vào ngành Bác sỹ đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội. Sau khi có kết quả thi, em muốn đăng ký vào ngành Bác sỹ đa khoa của trường Đại học Y Hà Nội thì có được không?

Trả lời: Trước khi quyết định có đăng ký thêm nguyện vọng vào ngành Bác sỹ đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội, em cần phân tích phổ điểm của năm 2017 và so sánh với phổ điểm của các năm trước. Khi đã quyết định, em có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách sau:

- Nếu em không thêm nguyện vọng, có nghĩa là sẽ bỏ bớt 1 nguyện vọng đã đăng ký để thêm nguyện vọng vào ngành Bác sỹ đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội, em có thể điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến (sử dụng số chứng minh nhân dân và mã truy cập được cấp khi đăng ký dự thi).

- Nếu em thêm nguyện vọng, cần đến điểm đăng ký dự thi (Trường THPT nơi em học) điền thông tin và nộp Phiểu đăng ký điều chỉnh nguyện vọng.

Lưu ý: khi đăng ký tại điểm tiếp nhận, em cần đọc kỹ thông tin thay đổi nguyện vọng đã được nhập và ký xác nhận; tài liệu hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, em có thể download trên Công thông tin thi và tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://thituyensinh.vn .

Em đã sơ tuyển vào Học viện Hậu cần. Tuy nhiên, do sơ sót em đã đăng ký xét tuyển vào Học viện Hậu cần là nguyện vọng 2 không đúng với quy định của Bộ Quốc phòng. Thầy cho biết em có thể điều chỉnh được không?

Trả lời: Theo quy định của Bộ Quốc phòng, để đăng ký vào các Trường quân đội, thí sinh phải chọn nguyện vọng 1 đối với trường quân đội. Như vậy, nếu em để nguyện vọng vào Học viện Hậu cần là nguyện vọng 2, em sẽ không được xét tuyển vào trường.

Để điều chỉnh thứ tự nguyện vọng của học viện Hậu cần từ NV 2 lên NV1 em thực hiện phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, sử dụng số chứng minh nhân dân và mật khẩu đã được cấp khi đăng ký dự thi để truy cập vào hệ thống và chọn chức năng “Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển”.

Có được điều chỉnh lại chế độ ưu tiên?

Sau khi tra cứu dữ liệu của cá nhân trên hệ thống, em thấy chế độ ưu tiên của em không đúng, em có thể điều chỉnh lại chế độ ưu tiên được không?

Trả lời: Em hoàn toàn có thể điều chỉnh được chế độ ưu tiên. Để điều chỉnh, em cần thực hiện các bước sau:

- Điền các thông tin cần điều chỉnh vào Phiếu đề nghị điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT (mẫu Phiếu có thể tải từ địa chỉ https://thituyensinh.vn ). Sau đó đến điểm tiếp nhận đăng ký dự thi để nộp Phiếu (thời gian từ 15/7 đến 23/7). Khi đến điểm tiếp nhận, cần mang theo Chứng minh nhân dân, các minh chứng về ưu tiên và Phiếu đăng ký dự thi (Phiếu số 2) kèm theo đăng ký xét tuyển Lưu ý: trước khi điền thông tin cần đọc kỹ hướng dẫn ở mặt sau của Phiếu;

- Cùng với Cán bộ điểm tiếp nhận nhập thông tin điều chỉnh vào máy và ký xác nhận các thông tin nhập vào máy đã đúng với đề xuất thay đổi của mình làm cơ sở để điểm tiếp nhận cập nhật thông tin điều chỉnh lên hệ thống.

- Lên hệ thống để kiểm tra thông tin một lần nữa, trường hợp phát hiện các sai sót so với đề nghị thay đổi của mình phải báo ngay với điểm tiếp nhận.

Việc thay đổi nguyện vọng được thực hiện như thế nào? thời gian điều chỉnh nguyện vọng được quy định ra sao?

Trả lời: Có 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng:

1) Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến:

Thí sinh dùng số chứng minh nhân dân của mình cùng mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi để truy cập vào hệ thống ( https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn ), sau đó chọn chức năng “Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển”.

Lưu ý: thời gian đăng ký trực tuyến chỉ từ 15/7 đến hết ngày 21/7; với phương thức này, thí sinh không được tăng số nguyện vọng so với đăng ký ban đầu và không thay đổi được chế độ ưu tiên.

2) Điều chỉnh nguyện vọng tại điểm đăng ký dự thi (thay đổi NV bằng Phiếu):

Thí sinh điền thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Sau đó, nộp Phiếu này tại điểm đăng ký dự thi và ký xác nhận sau khi rà soát kỹ thông tin ĐKXT của mình đã được nhập vào máy tính.

Lưu ý: Thời gian điều chỉnh bằng Phiếu từ 15/7 đến hết ngày 23/7; Phương thức điều chỉnh này chỉ thực hiện đối với các thí sinh tăng số lượng nguyện vọng so với đăng ký trước đây hoặc thí sinh có nguyện vọng điều chỉnh chế độ ưu tiên.

Bộ GDĐT có quy định: “chỉ được đổi nguyện vọng 1 lần”, Thầy cho biết, Bộ có hỗ trợ gì để giảm thiểu sai sót của thí sinh khi điều chỉnh đăng ký xét tuyển?

Trả lời: Để hỗ trợ cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tại các điểm đăng ký dự thi (nơi tiếp nhận Phiếu điều chỉnh nguyện vọng) các trường sẽ bố trí cán bộ máy tính để hướng dẫn thí sinh. Ngoài ra, trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ ( https://thituyensinh.vn ) có đăng tải tài liệu hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng và từ ngày 9/7 đến hết ngày 11/7 thí sinh có thể thực hành điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp trên hệ thống.

Lưu ý: Việc thực hành điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 9-11/7, thí sinh sẽ thực hành điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển để thao tác thành thạo các chức năng điều chỉnh nguyện vọng. Sau ngày 11/7, hệ thống sẽ khóa và những dữ liệu đã thực hành sẽ bị xóa hoàn toàn. Thí sinh tiến hành điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến từ ngày 15/7 – 21/7.

Em có thể vừa thay đổi nguyện vọng trực tuyến vừa đăng ký thay đổi chế độ ưu tiên tại các điểm tiếp nhận Phiếu điều chỉnh nguyện vọng được không?

Trả lời: Thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng và chỉ được thực hiện điều chỉnh nguyện vọng 1 lần. Như vậy, nếu đã điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến sẽ không được thực hiện các điều chỉnh bằng phiếu nữa. Trong trường hợp cụ thể của em, có đề nghị thay đổi chế độ ưu tiên, em cần phải điều chỉnh nguyện vọng bằng Phiếu.

Nguyên tắc xét tuyển giữa các nguyện vọng

Cho em hỏi nguyên tắc xét tuyển giữa các nguyện vọng. Ví dụ thí sinh A và B đều đăng ký vào cùng một ngành của một trường; thí sinh A đăng ký nguyện vọng 1 và thí sinh B đăng ký nguyện vọng 4 thì việc xét tuyển thực hiện như thế nào? xét hết NV1 nếu còn chỉ tiêu thì mới xét NV tiếp theo có phải không? Trong trường hợp thí sinh B- NV 4 điểm cao hơn thí sinh A- NV 1 thì thí sinh B có được xét trúng tuyển không?

Trả lời: Theo Quy chế tuyển sinh hiện hành, thứ tự ưu tiên của nguyện vọng chỉ có giá trị với chính thí sinh đó. Còn giữa các thí sinh, việc xét tuyển vào cùng ngành là bình đẳng, không phân biệt thứ tự ưu tiên nguyện vọng.

Trong trường hợp cụ thể em nêu, nếu bạn B đã trúng tuyển một trong các nguyện vọng từ 1 đến 3 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 4 nữa. Còn nếu cả ba nguyện vọng trên thí sinh B đều không trúng tuyển, thì sẽ được xét tuyển vào ngành đăng ký nguyện vọng 4. Khi xét tuyển nguyện vọng này, thí sinh A và thí sinh B đều được xét tuyển bình đẳng như nhau, ai điểm cao hơn sẽ được lợi thế hơn.

Em không còn nhớ mã truy cập hệ thống để truy cập khi thay đổi đăng ký xét tuyển trực tuyến, vậy em phải làm thế nào?

Trả lời: Trường hợp không nhớ được mã để truy cập hệ thống, em cần đến điểm đăng ký dự thi và mang theo giấy chứng minh nhân dân và Phiếu đăng ký dự thi (Phiếu số 2) để đề nghị xin được cấp lại.

Em được biết để điều chỉnh đăng ký xét tuyển, cần có số ĐT di động để nhận mã xác nhận (mã OTP). Nếu khi đăng ký dự thi, em chưa đăng ký số điện thoại di động thì em phải làm thế nào?

Trả lời: Sau khi truy cập vào hệ thống (sử dụng số chứng minh nhân dân và mã truy cập được cấp khi đăng ký dự thi), em có thể khai báo lại số điện thoại di động và sử dụng số điện thoại này để nhận mã OTP trước khi xác nhận và gửi thông tin thay đổi nguyện vọng lên hệ thống.

Trường hợp không đăng ký được, em cần tới điểm đăng ký dự thi và mang theo giấy chứng minh nhân dân và Phiếu đăng ký dự thi (Phiếu số 2) để đăng ký số điện thoại.

Khi đăng ký dự thi, em không đánh dấu vào mục “sử dụng kết quả thi để xét tuyển” và em cũng chưa đăng ký xét tuyển. Trong thời gian từ 15/7 đến 23/7 em có thể đăng ký xét tuyển được không?

Trả lời: Theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành: “Để xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp phiếu ĐKXT cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia theo quy định của sở GDĐT kèm theo lệ phí ĐKXT”.

Như vậy, nếu chưa đăng ký xét tuyển, chưa đánh dấu vào mục: ”sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ” thì sẽ không được xét tuyển đợt 1. Tuy nhiên, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển ở các đợt xét tuyển bổ sung hay đăng ký xét tuyển vào các trường xét tuyển bằng kết quả học tập ở Trung học phổ thông.

Hiện nay, nhiều trường cho phép dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển vào 1 ngành, Thầy có thể cho em biết cách lựa chọn tổ hợp khi đăng ký xét tuyển như thế nào?

Trả lời: Theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành, nếu trong 1 ngành trường dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển, các trường cần phải công bố công khai cách xét tuyển giữa các tổ hợp: các trường có thể đưa ra độ chênh của điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp (độ chênh này có thể bằng 0, khi đó các tổ hợp đều có cùng điểm trúng tuyển); các trường cũng có thể quy định chỉ tiêu dành cho từng tổ hợp.

Như vậy, để chọn tổ hợp dùng để đăng ký xét tuyển, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy định của các trường (được công khai trên trang thông tin tuyển sinh của các trường).

Sau khi xác định được độ chênh điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp, thí sinh căn cứ vào kết quả thi của mình để xác định dung tổ hợp nào sẽ có lợi nhất. Nếu trường quy định chỉ tiêu cho từng tổ hợp, các em có thể sử dụng nhiều tổ hợp để đăng ký xét tuyển vào ngành đó, mỗi tổ hợp là 1 nguyện vọng.

Nhật Hồng (ghi)

Nhiều trường đại học tốp trên thông báo ngưỡng điểm xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT 15,5 hoặc hơn 1 chút. Tuy nhiên, thí sinh không nên vội mừng mà hết sức cẩn trọng bởi theo nhiều chuyên gia ngưỡng điểm này không có giá trị đối với các trường đó.

Không coi trọng điểm nộp hồ sơ xét tuyển

Với các năm trước, thí sinh bị giới hạn nguyện vọng, do đó các trường đặt ra mức điểm xét tuyển để thí sinh điểm thấp không nộp vào, giúp thí sinh có lựa chọn trường phù hợp với năng lực của mình.

Năm nay thì ngược lại, thí sinh được thoải mái lựa chọn nguyện vọng, ngành, trường để đăng ký nên việc gia ngưỡng điểm nhận hồ sơ là không cần thiết. Bởi việc trúng tuyển không phụ thuộc vào nguyện vọng mà phụ thuộc vào điểm của thí sinh.

Chính vì lẽ đó, năm nay hàng loạt trường đại học tốp trên như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Thái Bình, ĐH Y Khoa Vinh, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.TP.HCM, ĐH Hà Nội... thông báo nhận hồ sơ xét tuyển từ 15,5 bằng điểm điểm sàn của Bộ, trong khi đó, các năm trước điểm chuẩn vào các trường này đều trên 20 điểm.

Tương tự, với trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng... đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ ngưỡng 18 điểm nhưng mức điểm này vẫn kém xa mức điểm chuẩn hàng năm của trường từ 3- 4 điểm.

PGS.TS Lê Hữu Lập, Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông cho biết, các trường tốp trên không đặt ra ngưỡng điểm nhận hồ sơ cao vì đối với họ điểm đầu vào không quan trọng, bên cạnh đó, các trường không muốn làm rối loạn điều chỉnh nguyện vọng của học sinh vì nếu dâng điểm xét tuyển nộp hồ sơ lên thí sinh điều chỉnh nhiều.

Tuy nhiên, ông Lập lưu ý với các thí sinh, điểm thi năm nay cao hơn năm trước. Các em không nên chủ quan và nên đặt thêm nguyện vọng ở các trường hàng năm có mức điểm chuẩn thấp hơn mức điểm hiện có của mình thì mới có khả năng đỗ.

"Các em không nên nhìn vào điểm nhận hồ sơ mà phải căn cứ vào điểm chuẩn năm trước trường đó đã tuyển. Chứ không phải thấy điểm thi của mình năm nay cao mà cứ đăng ký vào trường tốp đầu thì sẽ dễ trượt" - ông Lập chia sẻ.

Đối với các trường hàng năm không tuyển đủ thí sinh, theo ông Lập, với cách tuyển sinh năm nay càng khó hơn vì thí sinh thường nhìn nhận vào thương hiệu và uy tín của trường để đăng ký vào, thậm chí trường đó xét tuyển thêm cả bằng học bạ. Bên cạnh đó, nhiều em không muốn học đại học vì khó khăn trong tìm việc và mức học phí 4 năm cũng khá lớn.

cân nhắc kỹ

Thí sinh cần cân nhắc kỹ trong việc thay đổi nguyện vọng

Nên đưa "điểm sàn" nhận hồ sơ sát với điểm chuẩn dự kiến

Còn TS. Nguyễn Hoàng Long, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải cho biết, việc xác định điểm trúng tuyển là quyền của từng trường trên cơ sở ngưỡng đảm bảo chất lượng của Bộ GD&ĐT công bố.

Việc các trường công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng tối thiểu của mình là cần thiết nhất là các trường tốp trên vì điều này sẽ tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp với điểm số có được tránh "ảo tưởng", "kỳ vọng" vượt sức.

Tuy nhiên, ông Long cho rằng, các trường tốp trên nhận mức điểm hồ sơ đăng ký bằng điểm sàn của Bộ cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các trường tốp giữa. Nếu các trường tốp trên đưa ra "điểm sàn" đăng ký phù hợp, sát với điểm chuẩn dự kiến cũng là điều kiện tốt giúp định hướng cho thí sinh đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Các trường tốp giữa, tốp dưới cũng có cơ sở hơn để xác định nguồn tuyển cho mình. Đây là điều mà các cơ quan quản lý và thí sinh mong muốn. Bên cạnh đó, các trường cũng khẳng định trách nhiệm của mình trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực.

Chính vì vậy, ông Long lưu ý các thí sinh cần xem điểm chuẩn năm 2016 của các trường, ngành để lựa chọn nguyện vọng phù hợp. Nếu thí sinh có điểm số chênh khoảng 0,5 điểm so với điểm chuẩn năm 2016 của trường, ngành yêu thích thì nên để ưu tiên trên cùng.

Thí sinh chỉ trúng tuyển ở nguyện vọng ưu tiên cao nhất

Trường ĐH Kinh tế quốc dân năm nay đưa ra mức điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển cao hơn năm trước là 18 điểm. Theo lãnh đạo nhà trường, thí sinh phải đạt mức điểm trên 20 mới có khả năng đỗ vào trường.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, năm nay do thí sinh được đặt nguyện vọng tùy thích, xét theo điểm và xét tập trung nên điểm sàn chỉ có ý nghĩa chung chứ với từng trường, nhất là trường tốp trên không có ảnh hưởng, trường tốp giữa, tốp dưới cũng vậy.

Ông Triệu khuyên thí sinh cứ đặt nguyện vọng theo nguyên tắc ruộng bậc thang chia thành 3 nhóm: nguyện vọng cao, nguyện trung bình, nguyện vọng thấp là dễ đỗ nhất.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí &Kiểm định chất lượng - Bộ GD&ĐT cho biết, phương án xét tuyển năm 2017 cho phép thí sinh đăng ký không hạn chế số nguyện vọng, nhưng phải xếp sắp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống và trường hợp thí sinh đủ điểm để trúng tuyển vào nhiều nguyện vọng, cũng chỉ được quyền vào học ngành có nguyện vọng với thứ tự ưu tiên cao nhất. Chính vì vậy các em phải cân nhắc kỹ khi xác định thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển và khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Ông Trinh cho hay, phương thức xét tuyển bằng học bạ (bằng kết quả học tập ở THPT) và xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia được thực hiện độc lập với nhau. Do vậy, thí sinh đồng thời có thể đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi và xét tuyển bằng học bạ. Tuy nhiên, em cần lưu ý, nếu đã nhập học và nộp cho trường Giấy chứng nhận kết quả thi, sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển.

Hồng Hạnh( Dân Trí)

 Có một thực trạng nhiều em chọn ngành nghề để theo học nhưng chẳng hề hay biết gì về tương lai ngành nghề mình học mà chọn đơn giản vì “nghe oai”.

Đừng vội nghe danh để đoán tương lai nghề nghiệp

Một phụ huynh từng chia sẻ với tôi rằng, “Tôi muốn con mình học các ngành thiên về quản trị, còn các ngành kỹ thuật thì chẳng đam mê chút nào, vất vả lắm!”.

nhu càu nhân lực ky thuat

 

Nhu cầu nhân lực ở các khối ngành kỹ thuật còn đang khá lớn. 

 


Đó chỉ là một trong số rất nhiều người mà tôi gặp có quan điểm như trên. Chưa nói đến tính chất của từng công việc cụ thể, nhưng qua đó cũng đủ thấy phụ huynh thường “nghe danh” để đoán nghề.

Vậy nên mới có chuyện, rất nhiều phụ huynh biết rõ lực học của con mình kém nhưng rất hiếm khi định hướng cho con em mình đi theo hướng học nghề thay vì xét tuyển vào đại học.

Trong khi, xã hội nhiều lần lên tiếng về vấn đề “thừa thầy, thiếu thợ”. Nhưng nhiều người có tư tưởng, đã cho con đi học thì để làm việc trí óc chứ không làm việc tay chân.

Theo họ công việc “trí óc” phải là tốt nghiệp từ những trường đại học. Tất nhiên, nếu lực học tốt, điều kiện kinh tế tốt thì học Đại học và trên Đại học là hướng đi hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, việc lựa chọn hướng đi như thế nào thì mục tiêu cuối cùng vẫn là “nghề nghiệp”.

Cần phải đánh giá đúng năng lực của bản thân. Năng lực ở đây là lực học, khả năng tài chính của gia đình.

Một người có học lực kém thì không nên cố gắng bằng mọi cách để đi theo con đường vào “Đại học. Rất nhiều gia đình từng bán trâu cho con đi học Đại học nhưng rồi ra trường thất nghiệp.

Cũng rất nhiều trường hợp giấu bằng Đại học để đi làm công nhân. Vậy nên việc đánh giá ngành nghề là hết sức quan trọng. Ngành nghề từng “hot” hôm nay chưa chắc đã còn “hot” trong tương lai.

Hiểu rõ ngành nghề để có lựa chọn đúng đắn

Để chọn một nghề nghiệp cho tương lai phải xuất phát từ niềm đam mê và sở thích. Phụ huynh cần tôn trọng đam mê và sở thích của con cái mình.

Nhưng đam mê đó phải dựa trên sự hiểu biết về ngành nghề mình sẽ theo học. Chứ không phải “hùa nhau” theo số đông, khi nghe thấy người này người kia ca ngợi mà chẳng hay biết gì về ngành nghề mình đang đam mê.

Bên cạnh đó, cũng phải xét đến lực học của bản thân, năng lực tài chính của gia đình, khả năng thích nghi… Ngoài ra, vấn đề quan trọng không kém đó là hiểu biết về tương lai nghề nghiệp.

Hiểu biết về nghề nghiệp thì người học cần phải tìm hiểu rõ ngành mình học ra trường sẽ làm gì, làm được ở những cơ quan, đơn vị nào?

Đặc biệt cần phải đánh giá đến nhu cầu của xã hội đối với ngành nghề mình theo học như thế nào?.

Hiện nay, tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp hoặc làm trái nghề là rất phổ biến.

Một trong những lý do dẫn đến thực trạng này là không định hướng tốt nhu cầu việc làm của xã hội để tư vấn cho người học.

Vì vậy, thiết nghĩ người học và các bậc phụ huynh cần phải có cái nhìn thật đúng đắn để lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai.

Một mùa tuyển sinh nữa đang đến gần, các bậc phụ huynh hãy tỉnh táo để có những lời khuyên tốt nhất cho con em mình trong việc lựa chọn nghề nghiệp, ngành học sẽ theo đuổi.

Thanh Bình (GDVN)

Kết quả thi THPT quốc gia với nhiều điểm 9,10 khiến các thí sinh băn khoăn với điều đã lựa chọn. Ngày hội xét tuyển tại Hà Nội diễn ra ngày 8-7 vì thế thu hút khá đông thí sinh và phụ huynh.

đến dự 1

 

Nhiều phụ huynh đưa con đến ngày hội để tìm hiểu thông tin xét tuyển - Ảnh: Nguyễn Khánh

7h sáng, các gian tư vấn đều đã sẵn sàng đón tiếp các thí sinh. Không có tiếng nhạc sôi động, không có các hoạt động vui nhộn nhưng không vì thế mà các gian tư vấn thiếu thu hút.

Trước giờ khai mạc, đã có khá nhiều thí sinh ở nội thành Hà Nội tới sớm, tranh thủ gặp các cán bộ tuyển sinh của các trường. Các thí sinh này cho biết muốn tìm hiểu để nếu thấy thích hợp sẽ thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Ngày hội xét tuyển Hà Nội mở đầu cho ba ngày hội do Báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức cùng với sự đồng hành của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) và Tập đoàn VinGroup, trong thời điểm thí sinh vừa biết kết quả thi và đứng trước cơ hội được thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

 

Thay mặt Bộ GD- ĐT, thứ trưởng Ga đánh giá cao ý nghĩa xã hội của ngày hội tư vấn xét tuyển. “Đây là chương trình phi lợi nhuận, xuất phát từ trách nhiệm xã hội của những người làm báo Tuổi Trẻ TP.HCM trong suốt 15 năm qua, nhằm hỗ trợ ngành giáo dục vào mỗi mùa thi và giúp các thí sinh giải tỏa băn khoăn, lựa chọn và quyết định con đường tương lai của mình” - ông Ga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga đề nghị các học viện, các trường đại học, cao đẳng có đào tạo sư phạm hợp tác chặt chẽ, tích cực tham gia các hoạt động tư vấn do báo Tuổi trẻ tổ chức để kịp thời cung cấp thông tin đến học sinh, phụ huynh.

ông Lê văn chữ

 

Ông Lê Thế Chữ - Phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ, phát biểu khai mạc Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Thế Chữ - Phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ, khẳng định Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 tổ chức tại Hà Nội ngay sau thời điểm thí sinh nhận được kết quả thi THPT quốc gia sẽ tạo cơ hội cho phụ huynh, thí sinh tiếp cận thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ nhanh nhất và đầy đủ nhất, giúp các bạn thí sinh đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp nhất để có cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Ông Chữ bày tỏ sự tri ân đặc biệt đến Thứ trưởng Bùi Văn Ga - người đã giúp đỡ hết mình cho chương trình. “Sự đóng góp quý báu đó của đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo GD-ĐT cũng chính là động lực, là niềm tin để đội ngũ báo Tuổi Trẻ cố gắng hết sức mình để thực hiện thành công các chương trình Tư vấn tuyển sinh và xét tuyển trong những năm qua” - ông Chữ nhấn mạnh.

Ngoài ra, đây cũng là năm đầu tiên Tổng cục dạy nghề phối hợp với báo Tuổi Trẻ cùng tham gia đồng hành tổ chức Ngày hội tư vấn xét tuyển. Ông Chữ khẳng định sự vào cuộc của Tổng cục dạy nghề sẽ thúc đẩy và phát triển hơn hệ thống giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy việc định hướng nghề nghiệp, tạo nhiều con đường để các bạn thí sinh lựa chọn trước khi bước vào đời.

Đặc biệt, ngay tại lễ khai mạc, ông Lê Thế Chữ cũng đã chính thức công bố mức học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2017 của Báo Tuổi Trẻ. Theo đó, dự kiến học bổng “Tiếp sức đến trường” năm nay sẽ dành hơn 12 tỉ đồng để trao cho các tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ không được đến trường. 

​Từ miền Trung ra thủ đô nghe tư vấn xét tuyển

 

Trước đó từ sáng sớm, tại cổng trường Trường ĐH Bách Khoa, nhiều phụ huynh cùng các em học sinh vượt đường xa đến nghe tư vấn xét tuyển. Có người từ Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang… đến thật sớm để được gặp, được nghe các thầy tư vấn trực tiếp.

Từ đêm qua, hai mẹ con chị Phan Thị Nga (48 tuổi) ở huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã bắt xe khách ra thủ đô, cách hơn 330km để nghe tư vấn xét tuyển trực tiếp từ thầy cô tổ tư vấn.

“Đường xa quá, nhưng tôi vẫn đến tìm hiểu, nắm bắt thông tin để tư vấn thêm cho con gái, giúp con lựa chọn đúng ngành đúng nghề với số điểm hợp lý và đúng nguyện vọng của gia đình”, chị Nga chia sẻ.

Con gái chị là Nguyễn Thị Ngọc Tú (18 tuổi) đạt 22 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia. Tú mong muốn đặt câu hỏi về điểm chuẩn, tỉ lệ chọi của Học viện Ngân hàng, ĐH Luật vì em thích các trường đó.

Nhiều phụ huynh, học sinh đến từ Hải Dương, Nam Định, Hưng Yên… cũng đến nghe tư vấn xét tuyển từ sáng sớm. Bố con em Nguyễn Thế Nam (18 tuổi, quê ở Bắc Ninh) mong muốn đến trực tiếp ngày hội để nghe tư vấn tại gian hàng Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội.

“Năm nay em được 26,45 điểm, muốn đăng ký ngành Kỹ thuật Truyền thông của Trường ĐH Công nghệ. Đến đây em muốn nghe tư vấn để biết ngành học này sẽ tương ứng các công việc cụ thể như thế nào”, Nam bày tỏ.

Ông Nguyễn Hoàng Thái (cha Nam) cho biết ông đọc được thông tin về Ngày hội tư vấn xét tuyển của báo Tuổi Trẻ trên mạng nên quyết định đến ngày hội cùng con. “Trao đổi trực tiếp với các thầy cô sẽ dễ hiểu hơn, thông tin trên mạng rối lắm nên muốn cùng con nghe tư vấn”, ông Thái nói.

Dù con đạt số điểm rất cao là 28,6 điểm chưa tính điểm cộng khu vực, song từ 4h sáng, chị Phạm Thị Thịnh (40 tuổi, quê Hải Dương) cùng con đã bắt chuyến xe khách đầu tiên để đến ngày hội.

“Tôi muốn tìm hiểu thực tế, nghe thông tin cụ thể, bao quát về các thông tin tuyển sinh để giúp con có lựa chọn đúng đắn nhất. Điểm của em rất cao nhưng vẫn băn khoăn vì không thể dự đoán được tình hình thi năm nay. Chúng tôi muốn có thêm thông tin để xem xét, điều chỉnh nguyện vọng của con cho phù hợp”, chị Thịnh cho hay.

 

Ngày hội xét tuyển Hà Nội diễn ra vào thời điểm kỉ niệm 15 năm chương trình Tư vấn tuyển sinh Hướng nghiệp do báo Tuổi trẻ khởi xướng.

Để ghi nhận những đóng góp của chương trình, Bộ GD-ĐT cũng đã công bố quyết định và trao bằng khen cho Báo Tuổi Trẻ - đơn vị chủ trì chuỗi chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, Tập đoàn Vingroup - tập đoàn đã nhiều năm đồng hành với chương trình, cùng 10 thầy cô giáo trong ban tư vấn các chương trình phía Bắc,

 
 

(Tuổi Trẻ)

Page 1 of 24